Báo cáo trong Hội nghị người lao động năm học 2017-2018. Thầy cô giáo tham khảo để xây dựng báo cáo cá nhân trong Hội nghị Người lao động cấp tổ.
(DỰ THẢO)
BÁO CÁO CỦA HIỆU
TRƯỞNG TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
VỀ BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017
VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017-2018
trong Hội nghị Người Lao động năm 2017
Kính thưa đồng
chí: Lê Văn Côi, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, đại diện Sở GD&ĐT
thành phố Đà Nẵng.
Kính thưa Hội
nghị.
Thay mặt cho Chủ
đầu tư, Ban Giám hiệu, Hội đồng Sư phạm của trường THPT Quang Trung, tôi
xin báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 và phương
hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 như sau:
I. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm
học 2016-2017:
1. Năm học 2016-2017 trường THPT Quang Trung: Có 12 lớp với tổng số học
sinh đầu năm là 565, cuối năm là 509, giảm 56, tỷ lệ 9,9% do các em chuyển trường, đi du học, đi lao động.
Không có học sinh nào bỏ học. Cuối năm khối 10 có 05 lớp với 215 học sinh, khối
11 có 4 lớp với 167 học sinh, khối 12 có 03 lớp với 127 học sinh. Trường có 02
lớp chọn là lớp 11/1 và 12/1.
Trường có 34 cán bộ,
giáo viên nhân viên trong đó có 2 cán bộ quản lý, 8 nhân viên 28 giáo viên
với 23 nữ.
2. Tư tưởng, đạo đức, lối sống:
- Chấp hành chủ trương
của Đảng và Nhà nước, các quy định của trường ngoài công lập theo
Luật giáo dục 2009 có sửa đổi và các văn bản khác.
- Lấy tư tưởng đạo đức
Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam trong giảng dạy và sinh hoạt hằng ngày.
Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng đạo đức, tự học và sáng
tạo.
- Thầy Cô giáo Quang Trung
thương yêu học sinh như chính con em mình, còn học sinh Quang Trung học
làm người trước khi học chữ.
- Xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực.
3. Kết quả chỉ đạo việc dạy và học:
- Năm học 2016-2017 trường Quang Trung là trường THPT dạy
ngày 2 buổi, trong đó các tiết học được tăng 2 tiết cho 3 môn Toán, Văn,
Anh, tăng 1 tiết cho 5 môn là môn Lý -
Hóa – Sinh, Sử, Địa, riêng HKII lớp 12 tăng gấp đôi.
- Kiểm tra giáo án giấy mỗi học kỳ một
lần, cả năm hai lần vào các tuần thứ 7 của mỗi học kỳ. Ban Giám
hiệu chỉ đạo giáo viên điều chỉnh giáo án theo hướng dẫn giảm tải
của Bộ và dạy học theo chuẩn kiến thức và chuẩn kỹ năng, tăng cường dạy
bằng trắc nghiệm, hạn chế các bài tập tự luận khó trong SGK. Ở HKII, ngoài 3
bài thi bắt buộc là Toán-Văn-Anh, với bài thi thứ tư, trường chia 2 nhóm tăng
tiết gấp đôi là nhóm tự nhiên (gồm Lý, Hóa, Sinh) và nhóm xã hội (gồm Sử, Địa,
GDCD) để chuẩn bị thi THPT quốc gia năm 2017 theo chủ trương đổi mới của Bộ
GD&ĐT. Hiệu trưởng đã ngày đêm sưu tầm, soạn Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm
cả 8 môn học là Toán, Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, GDCD không chỉ soạn đủ và
nhiều cho lớp 12 mà còn cho nhiều môn khối 10, 11. Soạn đến đâu, trường photo
thành sách trắc nghiệm cho học sinh học. Đặc biệt 38 quyển sách nầy được thu
vào một đĩa CD để thầy cô dạy trên lớp bằng máy chiếu và học tự luyện tập ở nhà
trên máy vi tính.
4. Đổi mới phương pháp dạy học:
- Điểm nổi bật của
trường Quang Trung là trong năm học 2016-2017, tất cả các phòng học đề
trang bị máy vi tính, máy chiếu/ tivi, cùng các dụng cụ hổ trợ như loa,
bút trình chiếu và tất cả giáo viên đều biết soạn bài bằng bài giảng
e-Learning tức là từ các bài giảng trình chiếu bằng powerpoint, các
giáo viên đã sử dụng phần mềm Lecture Maker của Hàn Quốc lồng tiếng vào
bài giảng powerpoint để trở thành bài giảng điện tử e-Learning, từ đó dạy
trên lớp qua máy vi tính, máy chiếu và loa. Điều này tạo hứng thú
cho học sinh dễ tiếp thu bài học, giáo viên có thời gian kiểm tra
việc ghi bài và nền nếp trên lớp, trả lời tất cả các thắc mắc của
học sinh cũng như hỏi lại học sinh để kiểm tra việc tiếp thu của học
sinh. Bên cạnh đó giáo viên có thể dạy bằng
powerpoint với bút trình chiếu. Ngoài ra
giáo viên còn sử dụng trên 1.000 video luyện thi đại học đã được
tải trên mạng thptquangtrung.vn của trường. Có thể nói đây là trường
đầu tiên áp dụng đổi mới phương
pháp dạy học bằng CNTT với tỷ lệ dạy trên lớp cao.
Về cơ sở vật chất,
trường phân mỗi lớp một phòng học riêng, học sinh giữ chìa khóa phòng để mở
đóng, học sinh bảo quản tài sản của lớp như máy vi tính máy chiếu, đèn, quạt,…
- Tất cả các bài giảng
điện tử này đều được đưa lên Website thptquangtrung.vn
của trường. Đến nay nhà trường đã phiên dịch toàn bộ SGK bậc THPT
sang SGK điện tử, còn được gọi là Giáo án điện tử, vì giáo án được soạn bằng
bài giảng điện tử e-Learrning, giúp học sinh có thể học trước và học
lại sau khi đã nghe giảng trên lớp. Nhà trường còn thu các bài giảng này
vào 3 bộ đĩa DVD, một bộ cho lớp 10, một bộ cho lớp 11 và một bộ cho lớp 12. Mỗi
bộ có 4 đĩa DVD cho cả 11 môn học.
- Tổ chức 4 kỳ thi thử
TN THPT cho 8 môn Toán - Lý - Hóa - Sinh - Văn - Sử - Địa – Anh. Đặc
biệt trường có tổ chức một kỳ thi thử vào đại học cao đẳng giữa học
kỳ II. Trước đó 1 tháng các tổ chuyên môn đã soạn trước nhiều đề thi
thử vào đại học từ word rồi chuyển sang powerpoint và e-Learning. Trường
đã phô tô các tài liệu này đến từng học sinh và đã đưa các bài soạn
này lên website của trường để học sinh tham khảo học ở nhà.
5. Kết quả của việc đổi mới:
- Tuy là trường có đầu
vào thấp nhất trong thành phố với tính chất là học sinh còn ham chơi hơn
ham học, nhưng với nỗ lực và kiên trì của Ban Giám hiệu, từ việc trang
bị các thiết bị CNTT như: máy vi tính, máy chiếu, loa,…100% trên lớp,
đến việc chỉ đạo của hiệu trưởng để giáo viên có thể soạn cho được
các bài giảng powerpoint, rồi e-Learning quá mới mẻ này. Đồng thời với
sự nhiệt tình và sự chấp hành cao của giáo viên nên 11 môn học từ
toàn bộ sách giáo khoa bậc THPT được phiên dịch sang powerpoint rồi sang
bài giảng điện tử e-Learning để hấp dẫn học sinh khi học trên lớp. Điều cần
lưu ý là phương pháp dạy học truyền thống vẫn được duy trì, dẫu đó là một tiết
dạy bằng máy chiếu nhưng giáo viên vẫn sử dụng nửa thời gian để dạy bằng phương
pháp truyền thống. Do vậy cuối năm học 2016-2017 trường Quang Trung có
được một số kết quả sau:
* Về học lực:
trong 509 học sinh, có 30 học sinh giỏi, tỷ lệ 5,9%, có 198 học sinh tiên tiến, tỷ lệ
36,9%.
* Về hạnh kiểm: có
86,3% học sinh có hạnh kiểm tốt và khá (tốt là 47,2%, khá là 39,1%). Cuối
năm có 95% lên lớp thẳng và đầu năm học mới 2017-2018 có 98% lên lớp sau khi thi
lại và rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong hè.
Như vậy là sau 3 năm học tại trường Quang
Trung, từ các học sinh đầu vào chưa tốt về hạnh kiểm, yếu về học lực ở
lớp 9, khi vào học xong tại trường Quang Trung các em trở nên chững chạc, ở nhà biết giúp đỡ
cha mẹ trong các công việc hằng ngày, biết tự tin khi vào đời, biết
chăm học hơn ham chơi, được các bậc phụ huynh đến trường khen ngợi vì
sự tiến bộ về hạnh kiểm và kỹ năng sống của con em họ.
6. Kết quả thi đua trong năm học 2016-2017:
- 100% giáo viên có viết
sáng kiến kinh nghiệm, có 13 SKKN được nộp về Sở. Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo
thành phố Đà Nẵng công nhận danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở" cho 04
cá nhân trường THPT Quang Trung là Ông Phạm Sỹ Liêm Hiệu trưởng, Bà Lê Thị Mỹ
Nguyên Phó hiệu trưởng, các Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ngô Thị Ngọc Diệp.
- Trường THPT Quang Trung
được Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng công nhận đã hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016-2017 theo Quyết định số 2443/QĐ-SGDĐT.
- Trường THPT Quang Trung
được UBND thành phố Đà Nẵng tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc vì đã hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016-2017 theo Quyết định số 5801/QĐ-UBND.
- Trường THPT Quang Trung
được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm
học 2014-2015 và 2015-2016, đồng thời tặng bằng khen cho 02 cá nhân là Bà Lê Thị
Mỹ Nguyên Phó Hiệu trưởng và Bà Nguyễn Thị Thu Hà giáo viên Toán trường THPT
Quang Trung.
- Liên đoàn Lao động thành
phố Đà Nẵng tặng Bằng khen cho Công đoàn trường THPT Quang Trung đã có thành
tích xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh
năm học 2016-2017.
- Công đoàn ngành Giáo dục
thành phố Đà nẵng tặng Huy chương đồng cho tiết mục "Giai điệu Tổ quốc"
cho Công đoàn trường Quang Trung.
- Đoàn trường Quang Trung được
Thành Đoàn Đà Nẵng tặng Cờ Thi đua xuất sắc năm học 2016-2017.
- Đặc biệt, trường THPT
Quang Trung được nhận lá cờ đầu trong các trường THPT ngoài công lập do UBND
thành phố Đà Nẵng tặng do Trường THPT Quang Trung là Tập thể lao động xuất sắc đã hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ năm học 2015-2016 theo Quyết
định số 6236/QĐ-UBND.
II. Báo cáo phương hướng nhiệm vụ năm học
2017-2018.
A. Tình hình trường:
- Về học sinh: Năm học 2017-2018 trường tuyển sinh được 200 học sinh
lớp 10. Trường có 13 lớp với 576 học sinh: 04 lớp khối 12 với 165 học sinh, 05
lớp khối 11 với 211 học sinh, 04 lớp 10
với 200 học sinh.
- Về giáo viên: Tổng số CB, GV, NV là 39 trong đó 02 CBQL, 8 NV, 29
giáo viên trong đó có 14 giáo viên cơ hữu, 15 giáo viên thỉnh giảng. Tuyển mới
07 giáo viên và 01 nhân viên.
-Duy
trì tư tưởng, đạo đức, lối sống cho
CB, GV, NV và học sinh:
+ Chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà
nước, các quy định của trường ngoài công lập qua Luật giáo dục 2009
có sửa đổi và các văn bản khác;
+ Lấy tư tưởng đạo đức
Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam giảng dạy và sinh hoạt hằng ngày. Mỗi
thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo;
+ Thầy cô giáo Quang Trung
thương yêu học sinh như chính con em mình, còn học sinh Quang Trung học
làm người trước khi học chữ;
+ Xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực.
B. Nhiệm vụ trọng tâm là quyết tâm thực hiện 2
chương trình hành động:
Chương trình hành động số 1 về rèn luyện nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh: gồm 4 chủ đề, 2 chủ đề ở học
kỳ I và 2 chủ đề ở học kỳ II:
Chủ đề 1: 3 xin, 2 nhẫn, 1 thưa
3 xin là Xin chào, Xin cám ơn và
Xin lỗi;
2 nhẫn là Nhẫn nhục và Nhẫn nại:
- Nhẫn nhục để tránh những va chạm dẫn đến bạo
lực học đường;
- Nhẫn nại là kiên nhẫn
trong học tập, từ đó quan trọng nhất là rèn luyện kỹ năng tự học;
1 thưa là trước khi đi học và khi
đi học về, biết thưa cha mẹ ông bà, người lớn tuổi. Ở trường, ở lớp biết thưa
thầy cô giáo, nhân viên.
Chủ đề 2: An toàn giao thông và học tốt gồm 5 không, 4 có và
3 cần:
5 không:
- 1 là không vượt đèn đỏ và
không đi ngược chiều;
- 2 là không tập trung trước
cổng trước vào giờ học và khi tan học gây ách tắc giao thông;
- 3 là không đi học bằng xe
máy;
- 4 là không làm mất trật tự
trong giờ học, trong các tiết chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa;
- 5 là không gọi phe nhóm xấu
ngoài trường đến trường gây mất trật tự.
4 có:
- 1 là đi xe đạp điện hay ngồi sau xe máy phải
có mũ bảo hiểm;
- 2 là đi học phải có bảng
tên may vào áo;
- 3 là tất cả học sinh phải
có bút dạ quang và bút đỏ để học một cách khoa học và thông minh;
- 4 là có thuộc được một số bảng biểu giao
thông cơ bản.
3 cần:
- 1 là cần thuộc 3 câu hỏi
dò bài trên đĩa DVD trước khi đến trường để khi thầy cô quay đĩa dò bài học
sinh có điểm cao nhất;
- 2 là trên lớp cần tập
trung nghe giảng, ghi bài đầy đủ, tham gia sôi nổi;
- 3 là cần ôn tập tốt nhất
khi kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ, ôn thi THPT quốc gia.
Ngoài ra trong học kỳ II nhà
trường còn thực hiện thêm 2 chủ đề nữa là:
Chủ đề 3: Kỹ năng lãnh đạo để khởi nghiệp
Chủ đề 4: Kỹ năng chống các thiên tai.
Chương trình hành động số 2 là dạy tốt và học tốt: gồm 5 nội
dung sau:
1. Xây dựng trường học điện tử:
- Trang bị các công cụ dạy học
bằng công cụ điện tử như máy vi tính, máy chiếu, loa trên các phòng học. Trường
đã thay toàn bộ các máy chiếu cũ và trang bị toàn bộ 13 tivi mới màn hình rộng
55 inches, 2 máy vi tính mới. Cả 13 máy vi tính đều kết nối internet, tất cả được
cài phần mềm diệt virut BKAV;
- Đào tạo và bồi dưỡng giáo
viên về các phần mềm dạy bằng CNTT trong đó cao điểm nhất là biết soạn và dạy bằng
e-Learning;
- Hình thành SGK điện tử với bộ đĩa DVD số hóa
toàn bộ SGK bậc trung học phổ thông;
- Tìm ra phương pháp tốt nhất
để vừa động viên vừa bắt buộc học sinh tự học ở nhà trên 3 bộ đĩa DVD lớp 10,
11 và 12 thay vì đi học thêm.
2. Tập huấn cho 100% giáo viên biết:
2.1 Soạn giáo
án điện tử e-Learning, trong đó có khuyến khích dạy bằng powerpoint với bút trình
chiếu, đặc biệt dạy trắc nghiệm trên tivi trong đó chú ý hướng dẫn học sinh giải
các câu hỏi trắc nghiệm, biết ghi bài giải vào vở để sử dụng sau này;
- Trường đã chỉ đạo giáo
viên hoàn thiện PPCT của Sở và của trường ở học kỳ I cà cả năm; đồng thời lên kế
hochj cá nhân và kế hoạch Tổ chuyên môn;
- Hiệu trưởng chỉ đạo đổi mới
việc soạn giáo án kết hợp nhuần nhuyễn việc dạy bằng miệng với dạy bằng máy để
sử dụng tốt các công cụ điện tử mà trường đã trang bị và thay mới trong năm học
nầy. Việc chỉ đạo nầy phải điều chỉnh đến ba lần:
+ Lần 1: giáo viên soạn chưa quen chỉ đạo của hiệu trưởng nên bài soạn
còn nhiều sai sót, dẫn đến việc dạy trên lớp học sinh không tập trung, lớp còn ồn;
+ Lần 2: hiệu trưởng có điều chỉnh lại bằng văn bản, tuy nhiên vẫn
chưa hoàn thiện: giáo viên chưa phân biệt được khi nào giảng miệng, khi nào giảng
máy;
+ Lần 3: cuối cùng, hiệu trưởng chỉ đạo bằng văn bản: Phải giảng miệng
trước, lấy giảng miêng làm chủ đạo, giảng máy là minh họa để cho bài giảng sinh
động, học sinh đễ hiểu và quan treong nhất là học sinh biết ghi bài vào vở nhiều
nhất, khi giáo viên không phải viết trên bảng mà đã có bài tập, lời giải trên
tivi, câu hỏi trắc nghiệm, từ đó giáo viên có thời gian đi đến từng học sinh để
kiểm tra việc ghi bài vào vở;
- Kế hoạch soạn các câu hỏi trắc nghiệm 8
môn có thi trắc nghiệm, quan trọng là phải có lời giải rõ ràng dựa vào đĩa CD của
trường và giáo viên tự soạn.
2.3. Dạy trên lớp:
- Tổ chức giáo viên thao giảng giáo án vừa
soạn theo 2 đợt:
+ Đợt 1: Thao giảng trong Hội đồng giáo viên: Chỉ thao giảng phần dạy bài mới thời lượng 32 phút. Hiệu
trưởng ra văn bản phân công tất cả giáo viên đều phải thao giảng một bài, tự soạn
và in 30 giáo án cho 30 người dự. Giảng xong, dành 15 phút để hội đồng rút kinh
nghiệm dưới chủ trì của Tổ trưởng chuyên môn. Từ đó giáo viên học được nhiều
bài học của đồng nghiệp, hạn chế các mặt yếu kém của chính mình;
+ Đợt 2: Hiệu trưởng đích thân kẻ bảng trong hội đồng để 29 giáo viên
tự đăng ký bài dạy của mình trên lớp thể hiện giáo án vừa soạn, phải có ít nhất
03 giáo viên dự giờ và đánh giá kết quả, xếp loại.
- Với
máy vi tính và TV, giáo viên sử dụng giáo án được xem như một kịch bản mà thầy dạy trên lớp như là một nghệ sỹ, kết hợp nhuần
nhuyễn giữa giảng miệng và giảng máy để tạo tính hấp dẫn cho học sinh, dễ tiếp
thu và dễ thuộc bài ngay tại lớp!
- Việc kiểm tra học sinh có ghi bài vào vở
khi giáo viên chiếu slide trên TV là tính ưu việt của dạy học bằng CNTT của trường
THPT Quang Trung.
- Do thi tốt nghiệp 9 môn mà 8 môn là thi
bằng trắc nghiệm, trên cơ sở là SGK rất ít bài tập trắc nghiệm, nên việc giáo
viên đầu tư vào việc soạn các câu hỏi trắc nghiệm dựa vào đĩa CD của trường là
vô cùng cần thiết. GVBM cần photo các câu hỏi trắc nghiệm đến học sinh. Năm nay
trường không photo 38 quyển sách trắc nghiệm đến học sinh, chỉ yêu cầu các em sử
dụng Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm này trên đĩa CD.
3. Xây dựng nền hành chính điện tử:
- Cập nhật điểm
của học sinh hằng ngày qua vnEdu;
- Thường xuyên sử
dụng nhắn tin SMS để liên hệ với phụ huynh;
- Sử dụng Sổ liên lạc điện tử, Sổ điểm điện tử;
- Sử dụng các phần
mềm văn phòng về thuế, bảo hiểm, kế toán;
- Sử dụng máy
chiếu trong các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa;
- Có một trang
web thptquangtrung.vn
với trên 4 triệu người truy cập.
4. Chế độ báo cáo đầy đủ: -
- Báo cáo đầy đủ đến các phòng ban của Sở GDĐT Đà Nẵng, đến
thành phố, quận, phường.
- Năm 2018, trường
THPT Quang Trung sẽ tổ chức 20 năm thành lập trường. Với trái tim nồng cháy của
CB GV NV, trường đề nghị mỗi thầy cô viết một bài báo để đăng trên Kỷ yếu 20
năm thành lập trường Quang Trung.
5. Làm tốt công tác thi đua:
- 100% giáo viên, nhân viên viết sáng kiến hàng năm;
- Làm tốt công tác thi đua của Sở và Bộ Giáo dục đào tạo phát động.
C. Công tác trước mắt phục vụ cho chủ trương
đổi mới thi THPT quốc gia năm 2018 của Bộ GD&ĐT:
1. Đổi mới cơ cấu
lớp học: tiếp
tục chủ trương đổi mới thi THPT quốc gia vào năm 2018 với thi 04 bài, trong đó
03 bài thi bắt buộc là Toán , Văn , Anh, bài thi thứ tư học sinh được chọn ngay
từ đầu năm học là bài thi KHTN (Lý, Hoá, Sinh) hay bài thi KHXH (Sử, Địa,
GDCD). Trong đó 9 môn học thì 8 môn thi bằng trắc nghiệm, chỉ duy nhất môn Văn
hi bằng tự luận. Ngay từ đầu năm học 2017-2018, trường đã chia hai khối lớp:
- Khối lớp thiên về tự nhiên: có 4/13 lớp với 02 lớp 10, 01 lớp 11 và 01
lớp 12: tăng 1 tiết cho các môn Lý-Hóa-Sinh;
- Khối lớp thiên thiên về xã hội: có 9/13 lớp với 02 lớp 10, 04 lớp 11 và
03 lớp 12: tăng 1 tiết cho Sử-Địa-GDCD.
2. Đổi mới phương
pháp dạy học bằng trắc nghiệm: Để dạy tốt 8 môn học bằng trắc nghiệm cho 3 khối lớp, trường
có các chủ trương sau:
- Trên cơ sở các bài tập trắc nghiệm mà hiệu trưởng đã sưu tầm và đã phô
tô đến từng học sinh, mỗi giáo viên được phát 1 đĩa CD: giáo viên phải soạn lời
giải rõ ràng và ngắn gọn, qua đó phân tích, loại các phương án xấu để chọn
phương án tốt nhất là đáp án. Do thời gian làm bài mỗi câu khoản 1,5 phút nên
giáo viên cần dạy cho học sinh tính nhạy bén, tuyệt đối không chần chừ ngồi
chơi như thi tự luận. Sau khi soạn xong mỗi đợt khoản nửa học kỳ, giáo viên phải
nộp bài soạn cho hiệu trưởng kiểm tra để phê duyệt và rút kinh nghiệm, sau đó
trả lại cho giáo đế soạn tốt hơn trong đợt
sau. Ngoài ra, hiệu trưởng còn đề nghị giáo viên soạn thêm một số câu hỏi khác
với đầy dủ bài giải và đáp án nộp lại cho hiệu trưởng kiểm tra.
- Về phía học sinh, các em phải soạn trước trên vở bài giải các câu hỏi
trắc nghiệm từ đĩa CD. Đến lớp, giáo viên quay đĩa dò bài, rơi vào ai thì em đó
lên trả bài, giáo viên cho điểm công khai, liền sau đó giáo viên chữa bài rõ và
ngắn, học sinh chữa vào vở để sau này ôn kiểm tra hay ôn thi thì biết được
ngay.
3.Tiếp tục xây dựng
trường học điện tử:
- Trường Quang Trung đã dạy học bằng
CNTT từ 6 năm vừa qua, trong đó có 3 năm dạy bằng powerpoint (giống
như các trường công lập có dạy trên phòng bộ môn một số tiết biểu diễn),
03 năm sau dạy bằng bài giảng e-Learning . Đặc biệt năm học 2017-2018
trường đã phổ biến cho tất cả học sinh các bộ đĩa DVD, đó là các cuốn sách giáo khoa điện tử do giáo viên trường
Quang Trung dưới sự chỉ đạo của hiệu trưởng trong 6 năm liền, đã dày công biên
soạn từ 33 bộ sách giáo khoa giấy hiện hành của Bộ GD&ĐT cho cả 11 môn học
là Toán, Lý, Hoá, Sinh, Công nghệ, Tin, Văn, Sử, Đia, GDCD và Tiếng Anh. Tuy
nhiên, do tính tự nguyện nên rất tiếc học sinh chưa ý thức tầm quan trọng của
các bộ đĩa DVD và CD nầy nên các em chưa tích cực hưởng ứng, dù rằng nếu tự học
trên các bộ đĩa này thì các em có thể không cần đi học thêm.
- Tất cả các phòng học đều được trang bị máy vi tính, máy chiếu, loa để tất
cả học sinh được học trên máy chiếu như học trên các phòng bộ môn. Giáo viên dạy
trên lớp với 50% thời lượng bằng bài giảng e-Learning và 50% bằng phương pháp
truyền thống với viên phấn và bảng đen.
- Ở năm học này, trường Quang Trung vẫn sử dụng mạng giáo dục Việt nam vnEdu: sổ liên lạc điện tử cho phép
phụ huynh học sinh tra cứu kết quả học tập rèn luyện qua trang web, sổ điểm
điện tử và đặc biệt qua các dịch vụ tin nhắn SMS.
D. Phương hướng
thực hiện.
1. Bám sát từng học
sinh, phát hiện từ các sai phạm như để giáo dục, uốn nắn, liên hệ
với phụ huynh bằng điện thoại và bằng SMS. Trường hợp nghiêm trọng thì lập
hội đồng kỷ luật để xử lý.
2. Ban Giám hiệu phải có
kế hoạch cụ thể về chuyên môn và các hoạt động khác, từ đó tổ trưởng
lập kế hoạch tổ, bàn bạc thống nhất trong tổ trên cơ sở tất cả các
giáo viên đều có kế hoạch chuyên môn của mình và sau đó giáo viên thực
hiện đúng kế hoạch này trong giảng dạy.
3. Có kế hoạch cụ thể để rèn
luyện nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh, từ đó rèn luyện đạo đức, ngăn ngừa
bạo lực học đường và làm cơ sở xếp loại hạnh kiểm học kỳ và cả năm.
4. Có kế hoạch đãi ngộ giáo
viên, nhân viên, khen thưởng người lao động.
E. Các tiêu chí thi đua:
Năm học
2017-2018 trường THPT Quang Trung:
- Đăng ký Tập thể lao
động xuất sắc;
- Đăng ký Cờ Thi đua cấp Bộ;
- Có ít nhất 3 tổ là Tập
thể lao động xuất sắc, các tổ còn lại là Tập thể lao động tiên
tiến. - Cá nhân:
+25% cá nhân đăng ký chiến sỹ thi đua cơ sở (hay 30% đăng ký cán bộ giáo viên nhân viên
xuất sắc của trường).
+ 75% đăng ký lao động tiên
tiến (hay 70% đăng ký giáo viên giỏi
của trường). + 0% còn lại là trung bình.
- Về học sinh, có 92% lên lớp thắng và
99% lên lớp đầu năm học mới, đỗ tốt nghiệp THPT là 88% trở lên, đỗ vào đại
học và cao đẳng là 25%, đỗ TCCN là 60%.
- Các đoàn thể: Chi bộ vững
mạnh; Công đoàn xuất sắc; Đoàn trường xuất sắc.
III. Giải đáp các đề nghị của các tổ.
Hiệu trưởng
sẽ giải đáp các đề nghị của các tổ mà Chủ tịch Công đoàn đã tổng
hợp từ các tổ và đọc trước hội nghị.
IV. Các kiến nghị:
1. Đề nghị Sở
GD&ĐT quan tâm đến các trường ngoài công lập vì đa số học sinh là học lực yếu
kém về học lực do thi hỏng vào trường công lập nên kéo theo hạnh kiểm cũng yếu kém. Từ đó việc
giáo dục về học lực và hạnh kiểm đối tượng này là rất công phu, đòi hỏi phải rất
nhiệt tình và phải bỏ ra rất nhiều công sức. Trong năm học vừa qua trường Quang
Trung đã được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, nên được nhận Cờ thi đua của UBND
thành phố Đà Nẵng, năm học nầy trường đăng ký Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT, đề
nghị Sở quan tâm
2. Về công nghệ
thông tin, trường THPT Quang Trung có rất nhiều nỗ lực đổi mới phương
pháp dạy học thông qua bộ sách giáo khoa điện tử và bộ câu hỏi trắc nghiệm 8
môn cho cả 3 khối lớp để tạo được sự thuận lợi cho học sinh trong học tập. Việc
khởi tạo mô hình trường điện tử như là người mở đường, nên chúng ước mong có sự
quan tâm của lãnh đạo Sở.
3. Năm 2018, trường
đang chuẩn bị Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập trường. Đề nghị Sở quan tâm giúp đỡ
như hướng dẫn làm kịch bản Lễ Kỷ niệm, xét duyệt để trường sớm được nhận Cờ thi
đua của Bộ, Cờ truyền thống./.
Đà Nẵng, ngày 12 tháng 10 năm 2017 HIỆU
TRƯỞNG
Phạm Sỹ Liêm
|