Ngày 25-04-2024 22:49:22
 


Mọi chi tiết xin liên hệ với trường chúng tôi theo mẫu dưới :
Họ tên
Nội dung
 

Lượt truy cập : 6687123
Số người online: 9
 
 
 
 
Trường tự soạn sách giáo khoa điện tử
 
Ngôi trường có 100% bài giảng điện tử: | Giáo dục | GD&TĐ Đó là Trường THPT Quang Trung (Đà Nẵng), khi các giáo viên, ban giám hiệu của trường này đã số hóa 33 bộ sách giáo khoa giấy hiện hành thành bộ sách giáo khoa điện tử của 11 môn học.

https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=vjbA94XczVc   

Ngôi trường có 100% bài giảng điện tử:

Ngôi trường có 100% bài giảng điện tử:

GD&TĐ - Với tham vọng đưa công nghệ thông tin vào từng lớp học, “số hóa” sách giáo khoa, Trường THPT Quang Trung (Đà Nẵng) đã xây dựng hoàn chỉnh bài giảng điện tử E-learning của ba khối 10, 11, 12 ở cả 11 môn học. 

Tuy nhiên, BGH nhà trường vẫn có quy định rất rõ ràng cho GV: Mỗi tiết dạy chỉ dành khoảng 20 phút để sử dụng cho phần trình chiếu, thời gian còn lại, GV dạy trên bảng, tương tác trực tiếp với HS. Chính sự kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học của GV đã hỗ trợ rất nhiều cho HS trong quá trình tiếp thu kiến thức, nâng cao chất lượng dạy - học.

Giảng bài lúc… nửa đêm

Cô Nguyễn Thụy Linh Na - giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT Quang Trung, kể: “Thời gian đầu, để hoàn thành một bài giảng điện tử, mình mất rất nhiều thời gian, phải mày mò, tự tìm hiểu từ kỹ thuật nén file để có dung lượng nhỏ nhất, cách ghi âm sao cho hạn chế tạp âm. Có khi một bài phải soạn đi soạn lại không biết mấy lần, cứ đang ghi âm mà bị vấp là lại phải thực hiện lại từ đầu. Sau này, các thầy cô giáo trao đổi với nhau, mới rút ra được kinh nghiệm cứ chỗ nào bị vấp thì bấm nút tắt, rồi sau đó tiếp tục thu tiếp; cách điều chỉnh mic sao cho thu tiếng “sạch” nhất để học trò nghe được tốt”. 

Ròng rã suốt năm đầu tiên làm giáo án điện tử, hầu như tối nào cô Linh Na cũng đợi chồng con say ngủ mới bắt đầu công việc… giảng bài: “Chứ đang giảng giữa chừng mà bị lẫn tiếng ồn vào thì lại phải làm lại từ đầu, đêm nào mình cũng mất khoảng một tiếng đồng hồ chỉ để hoàn chỉnh phần thu âm một bài giảng Elearning”. Nhưng “phần thưởng” mà cô Linh Na nhận lại được từ HS cũng rất xứng đáng: “Với bài giảng điện tử, HS hứng thú hơn với tiết học, chẳng hạn như trong giờ học nói, có thêm những đoạn hội thoại mẫu, GV sẽ bớt đi được nhiều phần việc, có nhiều thời gian để hướng dẫn, uốn nắn thêm cho các em…”.

Cũng chọn cách giảng bài lúc nửa đêm, cô Nguyễn Thị Thu Hà - GV môn Toán kể dí dỏm: “Đêm hôm mà cứ một mình giảng bài thao thao, lúc đầu cũng thấy kỳ kỳ, nhưng sau thì quen dần. Để có cảm hứng hơn trong lúc thu âm phần bài giảng thì mình cứ phải tưởng tượng đang dạy ở lớp học, có học sinh chăm chú lắng nghe”. 

Để có được một bài giảng điện tử có chất lượng, cô Thu Hà cho biết, GV phải đầu tư rất kỹ, công phu, như để giải quyết một bài tập thì phải có đến 3 slide: Một slide đề riêng, một slide hướng dẫn cách giải cho HS và một slide đáp án. “Chưa kể là GV phải nói nhiều, như muốn làm được một bài tập thì phải nhắc đến lý thuyết, dù cũng đã có phần slide lý thuyết riêng rồi. Nhưng mình nghĩ, thu âm bài giảng, quá trình chuẩn bị slide, soạn bằng powerpoint… cũng coi như một lần giảng dạy nên giờ giảng trực tiếp ở trên lớp của mình được hoàn chỉnh hơn, chất lượng hơn”, cô Hà chia sẻ.

Kỳ vọng 3 trong 1

Năm 2008, bắt đầu từ cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử do Bộ GD&ĐT phát động, Trường THPT Quang Trung chủ trương đưa CNTT đến tận từng lớp học: Trang bị máy chiếu cho tất cả các phòng học. Hai năm đầu, GV soạn giảng bằng powerpoint, sau đó, từ năm 2010, nhà trường chủ trương 100% các bài giảng đều thực hiện dưới dạng giáo án điện tử E - learning. 

Theo đó, giáo viên thiết kế bài giảng dạng E - learning có chữ, hình ảnh, lời giảng từng bài của giáo viên được đánh vào các DVD có thể nghe trên máy vi tính. Để hoàn chỉnh 5.000 bài giảng điện tử từ lớp 10, lớp 11, lớp 12 của 11 môn học, 70 GV của nhà trường đã rất công phu và dành nhiều tâm huyết. Với những môn như Ngữ Văn, Toán, Anh văn, Vật lý, Hóa học, ngoài hướng dẫn HS giải các bài tập trong SGK, GV còn giới thiệu các đề thi THPT quốc gia để HS tham khảo, làm quen.

Em Hoàng Thị Kỳ Duyên - HS lớp 11/1 nhận xét: “Hồi học THCS, mỗi tuần chúng em thường chỉ được học ở phòng bộ môn có máy chiếu khoảng 1 - 2 lần nên khi lên lớp 10, môn học nào cũng được học trình chiếu thì em rất ngạc nhiên”. Duyên cho biết, phải mất khoảng gần 1 tuần thì em mới bắt nhịp được với phương pháp dạy học mới của thầy cô giáo.

 Em cho biết: “Nhờ có các bài giảng điện tử nên việc chuẩn bị bài mới của em cũng dễ dàng hơn, có điều kiện để hiểu sâu hơn bài giảng ở trên lớp. Em cũng có tham khảo thêm cách dạy của các thầy cô khác nên rất hứng thú”. Còn HS Tô Hồng Lan Phương, lớp 11/1 thì cho biết, các bài giảng điện tử hỗ trợ cho em rất nhiều trong việc ôn tập, củng cố kiến thức để làm tốt các bài kiểm tra một tiết, kiểm tra học kỳ…

Toàn bộ giáo án điện tử của Trường THPT Quang Trung, ngoài đưa lên website của nhà trường còn được đánh vào đĩa DVD để HS có thể xem, nghe trên máy vi tính. Thầy Phạm Sỹ Liêm kỳ vọng: “SGK điện tử này được xem là 3 trong 1: HS có thể chuẩn bị tốt bài mới ở nhà trước khi đến lớp; nhiều thầy cùng dạy, giải một bài nên HS có nhiều sự lựa chọn và tiếp thu tốt hơn. Các em cũng có thể nghe lại trong trường hợp chưa hiểu cặn kẽ bài giảng. 

Với GV, giáo án điện tử giúp họ tiết kiệm được thời gian trên lớp, như không phải chép hoặc đọc lại bài tập, không phải photo các bài trắc nghiệm, tổ chức học theo nhóm cũng tiện lợi hơn rất nhiều khi đã có máy chiếu hỗ trợ việc phân công công việc cho các nhóm… Và trên hết, chúng tôi mong muốn rằng, với bộ bài giảng điện tử này, sẽ góp phần hạn chế tình trạng HS phải học thêm quá nhiều như hiện nay và tăng thêm thời gian tự học”.

Thầy Phạm Sỹ Liêm - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “BGH nhà trường chủ trương mỗi bài giảng sẽ được nhiều GV soạn giảng, không phải soạn cùng nhau mà soạn độc lập nên học sinh sẽ được hưởng lợi nhiều nhất: Được tham khảo cách giảng của các thầy cô khác, ngoài GV đảm nhận giảng dạy ở trên lớp”. Cô Nguyễn Thị Thu Hà thì thừa nhận, cũng có những trường hợp mình phải tham khảo bài giảng của đồng nghiệp, thậm chí dùng cách giải bài tập của các GV khác giới thiệu cho HS.

Hà Nguyên


 ​Trường tự soạn sách giáo khoa điện tử

09/12/2015 07:56 GMT+7                            

TT - Đó là Trường THPT Quang Trung (Đà Nẵng), khi các giáo viên, ban giám hiệu của trường này đã số hóa 33 bộ sách giáo khoa giấy hiện hành thành bộ sách giáo khoa điện tử của 11 môn học. 

TT - Đó là Trường THPT Quang Trung (Đà Nẵng), khi các giáo viên, ban giám hiệu của trường này đã số hóa 33 bộ sách giáo khoa giấy hiện hành thành bộ sách giáo khoa điện tử của 11 môn học. 


About JW Player 6.10.4906 (Premium edition)
  00:00            00:00         
 
                                                                                                                    

  00:00            00:00         
 

Hiện Trường THPT Quang Trung mỗi tiết học dành khoảng 20-25 phút để giảng dạy bằng SGK điện tử, thời gian còn lại dạy bằng bảng - Ảnh: Đ.Cường
Hiện Trường THPT Quang Trung mỗi tiết học dành khoảng 20-25 phút để giảng dạy bằng SGK điện tử, thời gian còn lại dạy bằng bảng - Ảnh: Đ.Cường

Sách giáo khoa (SGK) điện tử mới áp dụng tại Trường Quang Trung được nhiều giáo viên, học sinh thích thú.

Chúng tôi kỳ vọng với sách giáo khoa điện tử, học sinh sẽ chủ động, tự học được, giúp giảm tình trạng học thêm đang gây bức xúc xã hội như hiện nay
Hiệu trưởng PHẠM SỸ LIÊM

Mới lạ

Sáng 25-11, học sinh lớp 10/1 Trường THPT Quang Trung học môn toán bằng SGK điện tử. Thay vì phải viết các định nghĩa, lý thuyết lên bảng, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy bỏ đĩa DVD sách điện tử vào máy tính và dùng máy chiếu lên bảng. Những dòng chữ lý thuyết xuất hiện ngay lập tức, cùng với đó là phần thuyết minh của giáo viên. Đến phần bài tập, cô Thúy thành thạo click chuột trên máy để bốc đề cho học sinh. Sau ít phút, các em học sinh thay nhau lên bảng giải bài, giáo viên tiếp tục góp ý, hoàn chỉnh bài giải.

Tiếp đó, cô Thúy click chuột để máy chiếu hướng dẫn cách giải bài và kết quả bài toán. Điều thú vị là cùng một bài toán nhưng có đến 4-5 giáo viên hướng dẫn giải trên SGK điện tử, nên mỗi học sinh có thể tự chọn cách giải nào các em thích.

Lê Thị Mỹ Duyên - học sinh lớp 10/1 - cho biết: “Khi học cấp II thường các cô đọc hoặc ghi trên bảng cho chép nhiều hơn, mỗi năm chỉ 4-5 lần học sinh được thực hành máy chiếu. Khi vào lớp 10, tụi em có bộ đĩa DVD sách điện tử nên thường ở nhà bật máy xem bài, học bài trước. Chỗ nào chưa hiểu thì ghi lại trong vở, đến giờ học hỏi lại cô cho rõ. Tối về lại mở đĩa ra nghe một lần nữa cho thêm hiểu bài”.

Duyên cho biết mình thích học môn địa lý, mỗi khi đến giờ học cô giáo chiếu bản đồ bằng hình ảnh rất đẹp, sinh động, rõ ràng nên học hứng thú hơn là trên sách vì chữ nhỏ, màu đen trắng.

Còn Phạm Thị Kiều Duyên - học sinh lớp 10/1 - chia sẻ: “Nếu trên SGK thường có giới hạn về bài tập thì trên SGK điện tử các thầy cô có nhiều dạng bài tập khác nhau. Em theo học khối A nên thường rất quan tâm đến cách giải bài của thầy. Một bài toán không chỉ có cô chủ nhiệm dạy môn toán giải, mà trong SGK điện tử còn có nhiều thầy cô có cách giải khác, nên mình có thể chọn cách nào dễ hiểu, dễ nhớ hơn”.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy cho rằng với bộ SGK điện tử này giáo viên có nhiều thuận lợi hơn khi giảng dạy. Theo cô Thúy, lợi ích đầu tiên đó là thời gian. Bởi nếu giảng, viết đề bài trên bảng sẽ mất nhiều thời gian hơn là dùng máy chiếu. Giáo viên thay vì dùng thời gian viết bài trên bảng thì có thể kèm cặp học sinh, nhắc nhở các em học tốt hơn.

Ngoài ra, học sinh thay vì nghe giảng bài một lần trên lớp thì có thể dùng đĩa DVD nghe đi nghe lại nhiều lần. Trước khi học bài mới trên lớp, học sinh có thể nghe và học trước ở nhà, đến trường hỏi thầy cô những điều mình còn chưa rõ. Đối với bài tập dành cho học sinh cũng có nhiều loại, từ dễ đến khó, để phù hợp với học sinh đại trà hay học sinh học theo khối.

Tuy nhiên, cô Thúy cũng cho biết thêm: khi sử dụng SGK điện tử, phần khó khăn đối với giáo viên là khi thu âm bài giảng phải hết sức tĩnh lặng, để khi lên lớp mở cho học sinh nghe không bị tạp âm.

Kỳ vọng SGK điện tử

Thầy Phạm Sỹ Liêm - hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung - cho biết trường được xem là trường THPT đầu tiên của Đà Nẵng biên soạn và giảng dạy học sinh bằng bộ SGK điện tử. Bộ sách này được 70 giáo viên của trường bắt tay vào biên soạn cật lực từ năm 2010, đến nay đã hoàn thiện và đưa vào giảng dạy tại Trường Quang Trung từ năm học 2015-2016.

“Chúng tôi muốn đổi mới phương pháp dạy học cổ điển kiểu “viên phấn và cái bảng” bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các bài học để học sinh chủ động, linh hoạt trong việc học” - thầy Liêm cho hay.

Theo thầy Liêm, SGK điện tử 11 môn học bao gồm 5.000 bài giảng được thiết kế dưới dạng e-Learning có chữ, hình ảnh, lời giảng từng bài của giáo viên, được đánh vào các DVD có thể xem trên máy vi tính. Các bài giảng cũng được đưa lên website của Trường Quang Trung, để học sinh tiện trong việc học.

Trong đó các môn văn, toán, tiếng Anh, vật lý, hóa học đều được đưa vào SGK điện tử giải hầu hết các bài tập. Ngoài ra, các đề thi THPT quốc gia cũng được đưa vào để tham khảo. Theo thầy Liêm, bộ SGK điện tử này được xem là 3 trong 1: học sinh có thể học bài mới ở nhà trước khi đến lớp.

Thứ nữa là nhiều thầy cô cùng dạy, giải một bài nên học sinh có nhiều sự lựa chọn và tiếp thu tốt hơn. Khi về nhà, học sinh có thể mở đĩa ra xem lại lần nữa. Với giáo viên, SGK điện tử giúp họ tiết kiệm được thời gian trên lớp, đặc biệt là với các môn trắc nghiệm không cần phải ghi trên bảng hoặc photo bài, mà chỉ cần mở máy chiếu.

Theo thầy Liêm, hiện toàn bộ học sinh lớp 10 Trường THPT Quang Trung đều được phát SGK điện tử miễn phí để học thời gian qua.

“Còn với học sinh lớp 11, 12 việc mua SGK điện tử này hoàn toàn tự nguyện, trường không ép buộc, nếu không mua các em có thể học trên web của trường. Cơ cấu tiết dạy ở trường cũng phân bố khá đều, thời gian dạy bằng máy chiếu trên lớp mỗi tiết khoảng 20-25 phút, thời gian còn lại dạy trên bảng”- thầy Liêm cho hay.

Ông Huỳnh Tấn Phúc - trưởng phòng giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng) - cho biết bộ SGK điện tử là một sáng kiến giảng dạy thú vị. Sở đánh giá cao nỗ lực này của trường và khuyến khích phổ biến bộ SGK trên cho học sinh Trường Quang Trung.

   :: Các tin khác

 
Điện thoại : 0511.3691445 - 0511.3656697 * Email: quangtrung.thpt@yahoo.com
* - Website: thptquangtrung.vn * Website : thpt-quangtrung-danang.edu.vn